
DAVAOMIGRANT
@nabunturanguy • 27,035 subscribers
Irreverent, irrelevant, irritable at times, lovable most of the time. Read at your own risk! https://t.co/T3CV1wdX3X
Shorts
Videos

Naligaw na naman ako sa Reddit at nakita ko ito. Kawawa naman yung bata na sinapok ng bully na ito. I think he’s being “hunted” now. Ang bata pa, at payatot pa pero napakalakas ng loob mag-bully. I think kasama niya yung naunang nambatok. Oh God, such bullies. I hope they get their comeuppance. They deserve it.
DAVAOMIGRANT624,760 views • 2 months ago

“OFW KAMI. MAS MARAMI KAMING AMBAG KESA SA INYONG NASA PILIPINAS!” What the f*ck! Bakit napakayayabang ngayon ng mga OFW? Ano ba ang ipinagmamagaling nila? Hindi ba nila na-realize na mas maraming mga Pinoy ang hindi kailangang mag-abroad para kumita ng halagang kinikita nila? ANONG AMBAG MO, MADAM? Yung padala mong pera sa mga kamag-anak mo sa Pinas? Hindi ka nga nagbabayad ng tax di ba? Pwede ba, tigilan na yang pa-martir effect. Wala ka lang makitang trabaho sa Pinas, Kaya ka nag-abroad, PARA MABUHAY ANG PAMILYA MO! That’s the fact!
DAVAOMIGRANT401,761 views • 1 month ago

Hindi niya pwedeng sabihin na authorized si Col. Lachica na mag-disburse ng confidential funds dahil hindi naman siya disbursing officer, and this not allowed by the Joint Circular. And yet, she wasn’t able to deny that she gave the money to Lachica, which he, then, disbursed. Hihimatayin na kaya si Madam Gina? Abangan!
DAVAOMIGRANT44,905 views • 17 days ago

“Yawa, mobuto unta na.” (Demonyo, sumabog sana yan.) “Lupad na ang mga yawa.” (Lilipad na ang mga demonyo.) These were only two sentences that I recognized from the shouting of Calinan National High School where the presidential helicopter landed in connection with BBM’s visit to a 4PH (Pambansang Pabahay Para sa Pilipino) housing project in this part of Davao City. Mga bata pa pero ganyan na ang mga ugali. Aral na aral sa mga magulang na DDS. That’s why this city will NEVER have progress that it should have, being supposedly the “premiere” city in Mindanao.
DAVAOMIGRANT66,082 views • 1 month ago

Ngayon ka magreklamo JV EJERCITO tungkol sa “dami” ng trabaho mo sa senado. Hindi tulad ng mga kabataang katutubong Mangyan Bangon sa Mindoro na kailangan pang tumawid ng tulay na ito para makapasok lang sa eskuwelahan, ikaw hatid sundo ng luxury cars sa mga pupuntahan mo. Hindi tulad ng mga kawawang magsasakang ito na kailangan pang tumawid ng mala-buwis-buhay na tulay para lang maihatid ang kanilang mga farm products para MAY MAKAIN, ikaw hatid-sundo pa ng driver mo para magpunta sa workplace mong inirereklamo mong “maraming trabaho.” NAHIHIYA NAMAN SA IYO ANG MGA KATUTUBO, JV EJERCITO!
DAVAOMIGRANT36,277 views • 18 days ago

NAPAKALINAW MAG-EXPLAIN NITONG si Madam Cielo Magno. At now ko lang nalaman na “rewarded” pala ni BBM ang controversial former DBM secretary na “sangkot” sa flood control fund scam. Ngayon ay president & CEO na ng Al Amanah Bank! While it is true na sa time ni Digong nagsimula ang scam, nagpatuloy ito, unabated sa time ni Blengbong. Kaya galit na galit ang mga DDS. You know, “magnanakaw galit sa kapwa magnanakaw,”
DAVAOMIGRANT84,756 views • 1 month ago

Someone sent this to me just this morning - a videotaped news from Brigada News FM. This in Matina Crossing in the southern part of the city. Yesterday, if you remember, I also posted a clip taken at Tibungco, at the northern part of the city. As you can hear from the conversation, many Dabawenyos have already accepted flooding as part of their lives, FOR DECADES, living in the city ruled by the Dutertes.
DAVAOMIGRANT75,733 views • 1 month ago

Natuwa ako sa video na ito ni Wilma Doesn’t. I’m not a fan, but I became a “fan” of all the things she said here. I’m paraphrasing some of what she said: (1) “Si Alvin lang ba ang barkada ni Papa Jesus, kami hindi?” (2) “Nung nag-drugs ka, di ka namin “jinudge.” Tapos ngayon “jina-judge” mo kami?” (3) “Si Zaldy Co talaga ang naiisip kong pinakamataas na tao. Kasi siya ang pinakamataas magnakaw.” Funny lady, indeed!
DAVAOMIGRANT225,153 views • 6 months ago

Ganyan nga Tulfo, expose mo yang partiality ng senate staff or kung sino mang mga walanghiyang yan, in favor of the minority. Two minutes ang allotted pero pag yung CAYETANO SISTERS ang nagsalita, nauubos na ang oras ng trial. Why is this MINORITY GANG being given such privilege?
DAVAOMIGRANT54,735 views • 1 month ago

Gusto ko ang pagkakagawa ng video na ito. Very informative. Thank you whoever you are.
DAVAOMIGRANT254,486 views • 8 months ago
